Công nghệ Start-Stop, i-Stop

Công nghệ Start-Stop, i-Stop

Cùng với sự phát triển xã hội, ngành công nghiệp ô tô ngày càng đòi hòi các dòng sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải nhà kính, tiếng ồn, thân thiện với môi trường, an toàn cho tầng Ozone, sức khỏe con người. Chính vì vậy, Công nghệ Start/Stop, i-Stop ngày càng phát triển, ứng dụng rộng rãi trên các dòng xe đời mới, hạng sang, cao cấp như: Audi, BMW, Honda, Toyota, Mazda, Ford, KIA, Mercedes-benz, Mini, Peugeot, Jaguar, Land Rover, ... Đồng thời, để đảm bảo khả năng hoạt động hệ thống, cần có các loại ắc quy đáp ứng tốt hơn như ắc quy AGM, EFB, Lithium-ion.

 

1. Khái niệm & thông tin kỹ thuật

- Công nghệ Start-Stop còn gọi là công nghệ tự động tắt-khởi động động cơ, có chức năng tự động tắt động cơ khi xe dừng lại hoàn toàn và động cơ sẽ khởi động ngay khi bạn nhấc chân khỏi phanh. Khi động cơ tắt thì máy lạnh, hệ thống loa đài, điện, điện tử, đèn pha, GPS, phụ kiện, thiết bị thông minh vẫn hoạt động bình thường.

Công nghệ Start-Stop (Engine Start/Stop technology)

Start có nghĩa là tự động khởi động động cơ, còn Stop tự động dừng động cơ ô tô.

- Công nghệ i-Stop (iStop) tương tự như Công nghệ Start-Stop, được phát triển độc quyền & trang bị trên các dòng xe Mazda. Hệ thống I-Stop (Idling Stop) tự động tắt động cơ (tắt máy) khi bạn muốn dừng xe để chờ đèn tín hiệu giao thông, đoạn đường kẹt xe, dừng chờ xử lý công việc,... và khi bạn muốn di chuyển thì động cơ sẽ tự khởi động lại xe.

Hệ thống động cơ công nghệ i-Stop Mazda (i-stop idling technology)

Một số công nghệ có cơ chế hoạt động tương tự:

  • Công nghệ Intelligent Stop & Go (Idle Stop & Go System, ISG) trang bị xe Hyundai, KIA.
  • Công nghệ Eco Start/Stop sử dụng các dòng xe Mercedes.

Eco Start/Stop technology Mercedes-Benz, Mercedes-AMG

Eco Start/Stop technology Mercedes-Benz, Mercedes-AMG

2. Lợi ích & vai trò

Một số lợi ích, vai trò ô tô công nghệ Start/Stop, i-Stop, Idle Stop & Go, Eco Start/Stop:

- Tiết kiệm năng lượng & nhiên liệu. Các nghiên cứu, kiểm chứng thực tế cho thấy, khi ô tô sử dụng công nghệ Start-Stop, iStop, Intelligent Stop & Go, Eco Start-Stop sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu trung bình so so với xe không có tính năng này từ 3% - 15%, điều này phụ thuộc vào thời gian dừng của xe.

- Giảm thiểu tối đa tiếng ồn động cơ khi dừng lại.

- Giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường.

- Tiện lợi cho tài xế trong các trường hợp dừng xe.

3. Cơ chế hoạt động ắc quy trên ô tô trang bị công nghệ Start-Stop

- Khi xe tự động tắt-khởi động thì ắc quy vẫn hoạt động để cung cấp năng lượng cho hệ thống. Trong thời gian xe dừng hẳn, ắc quy sẽ tiêu hao nhanh chóng năng lượng và đột ngột cần nguồn điện cực lớn để khởi động xe. Việc khởi động-dừng lại liên tục như do kẹt xe, chờ đèn đỏ,... cần đỏi hòi ắc quy có khả năng sạc nhanh, chu kỳ sạc xả cao, không mất (hao hụt) nước khi ắc quy hoạt động môi trường nhiệt độ cao và liên tục để bù đắp, tái tạo nhanh nguồn năng lượng đã mất đi. Qua đó, Cũng đảm bảo độ bền, ổn định cho ắc quy và toàn bộ hệ thống trong xe.

- Hệ thống phanh tái sinh (Regenerative braking system) ôtô sẽ cho phép một phần động năng được chuyển đổi thành năng lượng sạc bổ sung vào ắc quy. Lúc này, ắc quy cần được sạc lại nhanh chóng để bù đắp đủ dung lượng AH đã mất đi. Đồng thời, Ắc quy phải có khả năng hoạt động ở trạng thái sạc thấp hơn.

Hệ thống phanh tái sinh - Regenerative braking system

- Thông thường chức năng chính ắc quy cung cấp nguồn điện khởi động động cơ nhưng với hệ thống Start/Stop, i-Stop ắc quy phải hoạt động liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khởi động, hệ thống điện, các thiết bị giải trí trên xe. Các loại ắc quy thông thường khả năng sạc nhanh kém, chu kỳ sạc xả sâu thấp, công suất, hiệu suất hoạt động thấp, không ổn định nên khi lắp đặt sử dụng dễ gây lỗi, giảm tuổi thọ hệ thống điện, thiết bị giải trí và bản thân ắc quy cũng nhanh hư hỏng. Chính vì vậy, Đối với các dòng xe này bạn nên lựa chọn các sản phẩm ắc quy có công nghệ EFB, công nghệ AGM.

Xem thêm: Công nghệ ắc quy

4. Công nghệ & dòng sản phẩm ắc quy phù hợp

- Các hãng xe luôn khuyến cáo đối với ôtô trang bị hệ thống Start/Stop, i-Stop, ISG, Eco Start/Stop nên sử dụng ắc quy EFB hoặc ắc quy AGM không nên sử dụng ắc quy thông thường vì ắc quy sẽ nhanh chóng hư hỏng, các hệ thống điện, điện tử, thiết bị trên xe vận hành không ổn định, dễ trục trặc, giảm tuổi thọ.

Ắc quy EFB (Enhanced Flooded Battery) Enimac, Troy, Varta xe i-Stop Mazda Mazda2, Mazda3, Mazda5, Mazda6, CX-3, CX-5, CX-8, CX-9, CX-30

- Một số dòng sản phẩm ắc quy phù hợp, bán chạy ô tô Start/Stop, i-Stop:

5. Kinh nghiệm hay, lời khuyên & tư vấn chọn mua ắc quy

- Đối với xe ô tô Start-Stop, iStop đang trang bị ắc quy EFB hoặc AGM thì bạn bắt buộc phải thay thế ắc quy có công nghệ tương đương hoặc cao hơn. Thứ tự sắp xếp công nghệ ắc quy tăng dần như sau:

Nước truyền thống < MF, CMF, SMF < EFB < AGM < Li-ion (Lithium-ion)

- Các chuyên gia ắc quy khuyên bạn nên ưu tiên sử dụng ắc qui oto EFB, AGM cho xe Start-Stop, iStop, ISG, Eco Start-Stop mặc dù chi phí đầu tư cao nhưng mang lại các lợi ích sau:

  • Phù hợp, tương thích, đồng bộ hoá với công nghệ trang bị trên xe.
  • Hiệu quả kinh tế tối ưu, bền vững vì tuổi thọ ắc quy cao.
  • Bảo vệ an toàn toàn bộ hệ thống điện - điện tử, thiết bị, phụ kiện trên xe.
  • Khả năng vận hành toàn bộ hệ thống êm ái, ổn định, bền bỉ cùng thời gian.

Ắc quy AGM (Absorbent Glass Mat Battery) Varta sử dụng ô tô Start-Stop Mercedes-AMG, Mercedes-Benz

Ắc quy AGM Varta sử dụng ECO Start-Stop xe Mercedes-Benz, Mercedes-AMG

Tại Website Acquycaocap.vn cung cấp nhiều thương hiệu ắc quy cao cấp chính hãng sử dụng công nghệ AGM, EFB như Enimac, TroyVarta, Delkor, Rocket, Exide, Yuasa đáp ứng mọi nhu cầu năng lượng cho xe của bạn. Hãy liên hệ ngay để được tư vấn, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí!

Acquycaocap cam kết 100% đầu vào sản phẩm được kiểm soát kỹ chất lượng, bảo hành chính hãng, hỗ trợ khách hàng 24/7. Trước khi lắp đặt, 100% ắc quy được xử lý và kiểm tra kỹ thuật để tăng tuổi thọ, công suất và hiệu suất sử dụng. Chúng tôi cũng cam kết kiểm tra, vệ sinh, tư vấn kỹ thuật miễn phí hệ thống điện, hệ thống sạc,… khi lắp đặt ắc quy.

Copyright by acquycaocap.vn - Premium Battery Company Limited.

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được Acquycaocao.vn duyệt trước khi đăng lên

SẢN PHẨM BẠN ĐÃ XEM