Các lỗi phổ biến thường gặp ắc quy ô tô | Acquycaocap.vn

Các lỗi phổ biến thường gặp ắc quy ô tô

Ắc Quy Cao Cấp chia sẻ các lỗi phổ biến thường thấy trong quá trình sử dụng, vận hành ắc quy ôtô và một số kinh nghiệm ắc quy hay, giải pháp để hạn chế, khắc phục các lỗi này.

 

1. Sử dụng ắc quy cũ

Thông thường tuổi thọ ắc quy ô tô hiện nay từ 3 - 12 tháng (xe chạy dịch vụ taxi, Grap), 1 - 3 năm đối với các loại xe khác. Nếu xe bạn đang sử dụng ắc quy có tuổi thọ 2 - 4 năm trở lên, có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề sau:

  • Ắc quy sẽ khó sạc vào điện.
  • Hoạt động tự xả năng lượng diễn ra nhanh gây ra hiện tượng ắc quy không cầm điện.
  • Khả năng lưu trữ năng lượng kém. 
  • Khởi động yếu, dòng điện & điện áp không ổn định,...
  • Giảm hiệu suất, gây hại, gây lỗi, hư hỏng ắc quy và hệ thống thiết bị, phụ kiện, option xe.
  • Nguy cơ mất an toàn, cháy nổ, hư hỏng ắc quy giữa đường.

Sử dụng ắc quy cũ, tuổi thọ cao

Giải pháp: Khi ắc quy quá cũ, sử dụng đã được lâu, nên thay mua mới để đảm bảo hệ thống điện, điện tử trên xe hoạt động ổn định, không xảy ra lỗi, tránh nguy cơ bị cháy nổ, và đáp ưng tốt các nhu cầu năng lượng của xe. Acquycaocap khuyên bạn nên thay mới ắc quy sau 2 năm sử dụng.

2. Xe ôtô cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị, phụ kiện, option

Việc xe ô tô sử dụng đồng thời cùng lúc nhiều thiết bị, phụ kiện, option làm tiêu hao nhiều năng lượng như cảm biến, âm thanh, đèn chiếu sáng, camera, máy lạnh, xi nhan, khoá điện tử, ... vượt quá khả năng cung cấp, hồi phục, và thời gian cần thiết để tái tạo năng lượng của ắc quy.

Việc này khiến ắc quy bị quá tải, cạn kiệt năng lượng, không bổ sung kịp lượng điện đã mất đi, không được nghỉ ngơi sau một thời gian vận hành liên tục,... làm giảm tuổi thọ, hiệu suất, hiệu năng ắc qui.

Xe ôtô cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị, phụ kiện, option điện - điện tử

Giải pháp: 

- Tắt tất cả các thiết bị ngoại vi không cần thiết khi xe của bạn ngừng hoạt động hoặc dừng tạm thời.

- Nếu xe lắp đặt thêm Option điện - điện tử thì cần phải bắt buộc tính toán dung lượng ắc quy để lựa chọn thay thế, nâng cấp ắc quy phù hợp với nhu cầu năng lượng tối thiểu và cần thiết.

3. Xe ô tô bị lỗi bật mở đèn pha

Khi bạn bật (mở) đèn pha trước khi xe được khởi động sẽ làm ắc quy bị quá tải do phải phóng điện liên tục để đèn pha sáng và khởi động xe. Thao tác này sử dụng thường xuyên sẽ làm vòng đời ắc quy bị giảm xuống.

Kinh nghiệm: Khởi động xe xong rồi mới bắt đầu bật đèn pha và các thiết bị khác có sử dụng điện năng của ắc quy.

4. Không tắt, quên tắt thiết bị, phụ kiện sử dụng nguồn điện ắc quy

Khi xe không chạy, đang dừng tạm thời, dừng chờ đèn đỏ, hoặc kẹt xe trong thời gian lâu mà bạn vẫn sử dụng máy lạnh, âm thanh, đèn xe, sạc điện cho điện thoại hay thiết bị khác bằng nguồn điện ắc quy, hoặc quên tắt đèn (đèn pha, đèn cabin, táp-lô, ...) sẽ làm ắc quy mất điện nhanh chóng, quá tải, bị nóng, có nguy cơ gây ra cháy nổ, tăng khả năng sulfate hoá, rã lắc, nghiêm trọng hơn có thể làm cạn kiệt năng lượng làm ắc quy không thể sạc nạp lại được.

Không tắt, quên tắt thiết bị, phụ kiện sử dụng nguồn điện ắc quy ôtô

Kinh nghiệm hay: 

- Kiểm tra kỹ hệ thống thiết bị điện - điện tử đã tắt hết hay chưa khi rời khỏi xe.

- Tắt bớt hệ thống điện, điện tử không cần thiết, giảm hoặc điều chỉnh máy lạnh trên xe,... khi chờ đèn đỏ, kẹt xe trong thời gian dài.

- Sử dụng ắc quy có công nghệ sạc nhanh, chu kỳ sạc xả cao như EFB, AGM, Lithium,...

5. Xe ô tô bị ngập nước

Xe ôtô không may bị ngập nước làm ắc quy nhanh chóng bị cạn kiệt điện năng, chạm chập, có thể gây cháy các bộ phận khác. Tuyệt đối không khởi động xe khi ắc quy bị ngập trong nước. Ngoài ra, Các dây cáp, bộ phận kết nối với ắc quy có thể bị ăn mòn, sunfat hoá sau một thời gian sử dụng.

Giải pháp khắc phục & kinh nghiệm: 

- Tháo ngay các dây cáp, đầu nối của xe với cọc bình ắc quy.

- Kiểm tra tình trạng ắc quy, tiến hành vệ sinh sạch sẽ ắc quy và các điểm kết nối.

- Liên hệ trung tâm bảo hành, dịch vụ khách hàng, cứu hộ hoặc Garage gần nhất để kiểm tra tình trạng xe rồi mới tiến hành lắp đặt lại ắc quy và khởi động xe.

6. Các lỗi do cọc bình ắc quy, dây cáp điện

Các lỗi phát sinh do cọc bình ắc quy (thiết bị đầu cuối, terminal battery) như:

- Dây cáp điện, kẹp bình bị ăn mòn, bụi bẩn, không được bao bọc các đầu nối giữa điện cực và dây điện.

- Không được vệ sinh & bảo dưỡng thường xuyên.

- Điểm kết nối ắc quy bị lỏng lẻo, Sun phát (Sulfate hoá), có nguy cơ chạm chập.

Các yếu tố này là nguyên nhân gây ra chạm mạch, cháy nổ, không thể khởi động xe, dòng điện từ ắc quy vào thiết bị không ổn định, nạp bổ sung năng lượng kém dẫn đến tiêu hao nhiều điện năng.

Đầu cọc bình, thiết bị đầu cuối, bộ phận kết nối với ắc quy bị Sulfate hoá

Giải pháp: Bạn nên thường xuyên kiểm tra định kỳ, vệ sinh sạch sẽ, siết chặt ốc vít ở các điểm kết nối, bao bọc kín các đầu cọc bình. Trong một số trường hợp như bị Sunfat hoá cọc bình hãy đến ngay trung tâm dịch vụ và bảo hành Acquycaocap để được sửa chữa, khắc phục.

Xem thêm: Cọc bình ắc quy bị ăn mòn, Sunfat hoá - Giải pháp phòng ngừa, khắc phục

7. Lái xe quãng đường ngắn

Tưởng chừng như việc lái xe trong quãng đường ngắn sẽ vô hại cho xe của bạn, nhưng thực ra nó cực kỳ nguy hiểm đối với ắc quy. Việc lái xe thường xuyên trong quãng đường ngắn, dừng chờ đèn đỏ nhiều lần, tình trạng kẹt xe trong thời gian lâu, sẽ làm ắc quy bị cạn kiệt năng lượng do máy phát điện, dynamo của xe không cung cấp đủ điện năng để sạc nạp bổ sung lượng điện đã mất đi, điều này làm ắc qui nhanh hư hỏng, tuổi thọ giảm.

Lái xe ô tô quãng đường ngắn

Tư vấn: Bạn nên chọn mua các loại máy sạc ắc quy để sạc bổ sung điện cho xe tại nhà hoặc chạy xe trên những quãng đường dài xen kẽ quãng đường ngắn để ắc quy bổ sung lại lượng điện năng đã mất đi.

Xem thêm: Sạc điện ắc quy

8. Máy phát điện, Dynamo, hệ thống sạc bị lỗi

Các loại xe ô tô hiện nay, hầu hết cung cấp năng lượng cho đèn, radio, các hệ thống điện, điện tử bằng máy phát điện. Nếu hệ thống sạc không hoạt động, ắc quy có thể bị cạn điện nhanh chóng ngay cả khi bạn đang lái xe, và có nguy cơ bị hư hỏng vĩnh viễn, không thể sạc điện & khởi động xe. 

Máy phát điện có dây cu roa có thể bị lỏng lẻo hoặc bộ căng đai bị ăn mòn khiến nó không hoạt động tốt.

Khi máy phát điện vẫn hoạt động bình thường nhưng sạc điện bằng dòng điện, điện thế quá lớn sẽ làm ắc quy nhanh chóng bị nóng, phù, bào mòn, sulfat, rã thẻ, ...

Giải pháp:

- Khi có dấu hiệu ắc quy bị hao hụt điện nhanh chóng, không sạc được, bị nóng, phù thì bạn cần kiểm tra hệ thống sạc, máy phát điện, dynamo, dây cu roa, bộ căng đai ô tô, tốc độ dòng điện & điện thế khi sạc.

- Tuỳ vào mỗi loại xe, mỗi loại ắc quy, Bạn cần đảm bảo dòng sạc, xả cho ắc quy để đảm bảo tuổi thọ dài lâu, tối ưu hoá hiệu suất vận hành của ắc quy.

Xem thêm: Chu kỳ sạc xả, độ xả sâu & tự xả ắc quy

9. Xe ô tô không khởi động thường xuyên

Khi bạn không khởi động xe trong thời gian dài hoặc xe ít chạy sẽ làm ắc quy bị hao hụt điện do hoạt động tự xả điện năng bên trong ắc quy diễn ra, hoặc lâu ngày sẽ bị sun phát làm giảm khả năng vận hành, vòng đời hoặc hư hỏng luôn ắc quy.

Giải pháp: Thường xuyên chạy xe, mua ngay các loại máy sạc ắc quy ôtô để sạc bổ sung lượng điện đã mất và ngăn ngừa hiện tượng sun phát hoá.

10. Sử dụng sai ắc quy, sai chỉ dẫn, hướng dẫn kỹ thuật của hãng

Việc sử dụng sai, không tuân thủ đúng các chỉ dẫn, hướng dẫn kỹ thuật ắc quy của nhà sản xuất, cửa hàng và người bán hàng thường thấy như:

- Đối với ắc qui nước truyền thống: bạn sử dụng nước uống, nước khoáng, nước máy hoặc dung dịch lạ để châm, đổ vào ắc quy. Điều này làm giảm hiệu suất, giảm khả năng vận hành, tăng tốc độ sunphat, rã tấm sườn lưới, và có thể gây hư hỏng vĩnh viễn ắc quy.

- Sử dụng ắc quy không đúng kích thước, làm nó không được cố định tốt vị trí, bị rung lắc mạnh khi di chuyển, điều này vô cùng nguy hiểm, làm ắc quy bị rã thẻ, hư hỏng vĩnh viễn cấu trúc bên trong.

Sử dụng ắc quy EFB Troy Q85/95D23L 12V 65Ah xe ô tô Mazda CX-3

Sử dụng ắc quy EFB Troy Q85/95D23L 12V 65AH CCA 635A lắp đặt xe chế độ i-Stop Mazda CX-3

- Sử dụng sai, không đúng công nghệ, dung lượng, CCA cần thiết để đáp ứng nhu cầu khởi động, duy trì hoạt động của xe. Ví dụ: Xe hơi của bạn đang được lắp đặt sử dụng ắc quy AGM LN5 95Ah nhưng khi thay thế bạn lại sử dụng ắc quy MF, CMF, EFB. Điều này sẽ làm ắc quy nhanh chóng hư hỏng, không đáp ứng tốt nhu cầu năng lượng của xe.

11. Ắc quy không bảo dưỡng, bảo trì, vệ sinh

Lỗi ắc quy thường thấy nhất là không được bảo dưỡng, bảo trì, vệ sinh, kiểm tra sức khoẻ định kỳ & thường xuyên. Nó là lỗi nghiêm trọng nhất ảnh hưởng lớn nhất đến khả năng vận hành, khởi động, lưu trữ năng lượng, và gây ra thêm nhiều hư hại, lỗi phát sinh khác trong quá trình sử dụng, bảo quản ắc quy. Chính vì vậy, Bạn phải thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng ắc quy thường xuyên.

Copyright by acquycaocap.vn - Premium Battery Company Limited.

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được Acquycaocao.vn duyệt trước khi đăng lên

SẢN PHẨM BẠN ĐÃ XEM