Dòng khởi động lạnh CCA ắc quy | Acquycaocap.vn

Dòng khởi động lạnh CCA ắc quy

Dòng khởi động lạnh CCA là thông số kỹ thuật được sử dụng phổ biến, nhằm xác định khả năng của ắc quy có thể khởi động động cơ ở môi trường nhiệt độ lạnh, chỉ số này rất quan trọng trong việc lựa chọn ắc quy để lắp đặt thay thế cho xe ô tô ở các nước ôn đới, có khí hậu lạnh như Châu Âu, Bắc Mỹ, Bắc Á, Đông Á,.... Thông thường chỉ số CCA ở những quốc gia này luôn cao hơn các nước nhiệt đới, cận nhiệt đới có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, Thái Lan, Campuchia,... Cùng Acquycaocap.vn tìm hiểu một số vai trò, tầm quan trọng của CCA như:

  • CCA là gì?
  • Ảnh hưởng của CCA tới vận hành ắc quy ô tô, motor, xe máy, tàu thuyền,...?
  • CCA càng cao có tốt không? có ảnh hưởng xấu đến vận hành xe, thiết bị?
  • Chọn mua ắc quy có CCA bao nhiêu là đủ?

 

1. Dòng khởi động lạnh là gì?

Dòng khởi động lạnh ắc quy còn gọi là chỉ số CCA, được viết tắt từ Cold Cranking Amps, có đơn vị tính là Ampe, ký hiệu là A.

- Dòng khởi động lạnh CCA là cường độ dòng điện mà ắc quy phải cung cấp trong vòng 30 giây ở nhiệt độ -17,78⁰C hay 0⁰F (0 độ F), trong khi duy trì điện áp ít nhất là 7.2 Volt cho ắc quy 12V cho đến khi điện áp giảm xuống mức không sử dụng được.

Ví dụ: Một ắc quy Enimac EFB N55/65B24LS 12 Volt 52Ah 435A có thông số kỹ thuật CCA là 435A, tức nó có thể cung cấp dòng điện 435A (435 Ampe) trong vòng 30 giây ở nhiệt độ -17,78 ⁰C tương ứng 0⁰F trong khi điện áp duy trì ít nhất 7.2 Volt.

Dòng khởi động lạnh ắc quy Enimac EFB N55/65B24LS 12V 52AH CCA 435A

Dòng khởi động lạnh ắc quy Enimac EFB N55/65B24LS 12V 52AH CCA 435A

Xem thêm: Các dòng khởi động ở ắc quy

2. Ý nghĩa, vai trò & tầm quan trọng

Ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng dòng khởi động lạnh CCA khi lựa chọn mua, thay thế, kiểm tra & bảo dưỡng ắc quy:

- Chỉ số CCA rất quan trọng ở những nơi có thời tiết lạnh để khởi động động cơ một cách dễ dàng, đặc biệt là những nơi có khí hậu dưới 0⁰C (32⁰F).

- Với ắc quy ô tô, CCA càng cao thì khả năng phóng điện ắc quy càng mạnh, khởi động xe càng dễ dàng, nhanh chóng. Đồng thời, Khi CCA càng cao thì khả năng tiêu hao năng lượng càng nhiều nên cần sạc bổ sung điện năng ngay. Thông thường, các ắc quy có dòng phóng cao đều trang bị công nghệ sạc nhanh như ắc quy EFB, AGM, Lithium,...

- Đối với các nước nhiệt đới như Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Indonesia chỉ số CCA chỉ là một phần để đánh giá khả năng khởi động xe, công suất, tuổi thọ ắc quy. Do tính chất khí hậu nóng ẩm quanh năm nên bạn cần tìm kiếm những sản phẩm có công nghệ sản xuất tiên tiến, phù hợp với môi trường, địa hình địa phương nhằm bảo đảm ắc quy được vận hành tốt, ổn định, an toàn, bền bỉ.

3. Nhận biết, kiểm tra CCA

Làm sao để nhận biết, kiểm tra dòng khởi động lạnh CCA chính xác ở bình ắc quy? Có 4 hình thức để đọc, hiểu, nhận biết, kiểm tra dòng khởi động lạnh CCA:

- Khi bạn truy cập vào website acquycaocap.vn trên mỗi thông tin sản phẩm có chỉ số CCA mà nhà sản xuất đã công bố chính thức trong phần thông số kỹ thuật, hoặc đặc điểm nổi bật.

- Sử dụng máy test điện tử để đo đạc thông số CCA.

Kiểm tra CCA - Cold Cranking Amps ắc quy bằng máy test điện tử

Kiểm tra CCA - Cold Cranking Amps ắc quy bằng máy test điện tử

- Kiểm tra CCA có ghi trực tiếp trên nắp bình, vỏ bình ắc quy.

- Tham khảo các catalogue kỹ thuật ắc quy của hãng sản xuất.

4. Xe ô tô cần CCA bao nhiêu để khởi động xe?

- Mỗi dòng xe, đời xe, các phụ kiện, thiết bị điện - điện tử,... được lắp đặt trên xe đều yêu cầu chỉ số CCA khác nhau. Thông thường chỉ số CCA sẽ được ghi, thể hiện trên lắp bình ắc quy, catalog hoặc trong bảng thông số kỹ thuật OEM theo xe.

Ví dụ: Các thông số kỹ thuật bình ắc quy OEM xe Audi (như hình ảnh bên dưới) như sau: 

  • Mã bình ắc quy OEM Audi: 7P0 915 105 A
  • Điện thế: 12 Volt
  • Dung lượng: 75Ah
  • Thông số CCA: 420A (Tiêu chuẩn DIN), 800A (Tiêu chuẩn EN/SAE/GS)
  • Công Nghệ: AGM
  • Kích thước (Dài x Rộng x Cao): 314 x 175 x 190 (mm)
  • Nhóm sản phẩm: DIN L4
  • Bố trí vị trí cọc bình (thiết bị đầu cuối): L4 L(-,+), Cọc nghịch
  • Ắc quy thay thế tương ứng: Nhóm DIN L4 hoặc gõ mã bình "7P0915105A" (Viết liền, bỏ khoảng trắng hoặc dấu "-") vào thanh công cụ tìm kiếm Acquycaocap.vn sẽ tìm thấy chính xác sản phẩm tương ứng.

Kiểm tra CCA - Cold Cranking Amps trên bình ắc quy OEM

Kiểm tra CCA - Cold Cranking Amps trên bình ắc quy OEM

- Trường hợp bạn không biết rõ xe ô tô cần CCA bao nhiêu hãy liên hệ ngay Ắc Quy Cao Cấp để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí. Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành ắc quy, chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn CCA ắc quy phù hợp nhất để lắp đặt cho xe ô tô hay các mục đích sử dụng khác.

5. So sánh CCA ắc quy chì axít

Ắc quy axít chì (Lead acid) như ắc quy nước, MF, CMF, SMF, EFB, AGM loại nào có chỉ số CCA cao nhất? Nên mua loại ắc quy có chỉ số CCA như thế nào để sử dụng?

- Đối với ắc quy axit chì cùng kích thước, nhóm sản phẩm thì ắc quy AGM có chỉ số CCA là cao nhất, thấp nhất là ắc quy nước truyền thống. Ở mỗi thương hiệu khác nhau thì CCA ắc quy sẽ có chỉ số là khác nhau.

- Thứ tự chỉ số CCA ở ắc quy axít chì được sắp xếp như sau:

AGM > EFB > Miễn bảo dưỡng (MF, CMF, SMF) > Nước Truyền Thống

Như vậy, Ắc quy AGM sẽ có chỉ số CCA - Dòng khởi động lạnh cao nhất.

6. Kinh nghiệm, lời khuyên & thông tin cần biết khác

Kinh nghiệm, lời khuyên, những thông tin cần biết về dòng khởi động lạnh CCA khi lựa chọn mua mới, kiểm tra, bảo hành, bảo dưỡng ắc quy:

- Theo kinh nghiệm của những chuyên gia đầu ngành về ắc quy, ở Việt Nam bạn có thể tìm chọn mua những sản phẩm chất lượng ổn định, khởi động mạnh mẽ, tuổi thọ cao như: bình ắc quy Enimac công nghệ Ý (Italy), Troy công nghệ Mỹ (USA), Pinaco, GS, Varta, Delkor, Daewoo, Rocket,...

- Để kiểm tra chính xác CCA cần sạc đầy điện năng, khi ắc quy chưa ở trạng thái sạc đầy sẽ cho những kết quả không chính xác. Ngoài ra, Đối với ăc quy có tuổi thọ càng cao thì CCA sẽ giảm dần.

- Đối với việc thay thế ắc quy mới, Acquycaocap khuyên bạn nên thay thế những sản phẩm có CCA bằng hoặc cao hơn ắc quy đang lắp đặt để đảm bảo hiệu suất khởi động, duy trì độ bền bỉ, ổn định theo thời gian cho ắc quy. Thay ắc quy mới bằng ắc quy có CCA thấp hơn có thể dẫn đến hiệu suất kém.

- Đối với ắc quy có tuổi thọ cao thì dòng khởi động CCA sẽ giảm dần, nên bạn nên chọn ắc quy có công suất khởi động cao hơn sẽ giúp kéo dài hơn theo thời gian.

- Mỗi loại xe ô tô, dòng xe, đời xe hay các mục đích sử dụng khác nhau sẽ cần ắc quy có chỉ số CCA phù hợp và có thể sẽ khác nhau. Đối với xe cao cấp, đời mới, hạng sang thì thường yêu cầu cần dòng khởi động CCA cao hơn so với các loại xe khác.

- Chỉ số CCA chỉ là thước đo tương đối và không phải là yếu tố quyết định về khả năng vận hành động cơ, cung cấp nguồn năng lượng điện, tuổi thọ của ắc quy. Điều này còn phụ thuộc vào công nghệ, cấu trúc, điều kiện vận hành, mục đích, môi trường sử dụng, ...

Copyright by acquycaocap.vn - Premium Battery Company Limited.

 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được Acquycaocao.vn duyệt trước khi đăng lên

SẢN PHẨM BẠN ĐÃ XEM